13 มีนาคม 2553

รูปแบบของซาเลเซียน

ภาพถ่ายคุณพ่อบอสโก

ผมอาศัยอยู่ในโรงเรียนแสงทองวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนซาเลเซียน และอยู่ในหาดใหญ่  ซาเลเซียนเป็นคณะนักบวชที่ทำงานเพื่อ เยาวชน ผู้ก่อตั้งคณะซาเลเซียนคือคุณพ่อบอสโก  โดยมีเจตนารมณ์ว่า "ขอแต่วิญญาณ ไม่ต้องการสิ่งอื่นใด"  ซึ่งหมายถึง ขอให้วิญญาณของเยาวชนรอดพ้นจากบาป  โดยใช้หลักการของคณะซาเลเซียน คือ "เหตุผล ศาสนา  ความรักใจดี"  และ ระบบป้องกัน  คือ การ เชิญชวนมากกว่าบังคับ และ ใช้ป้องกันการทำความผิดมากกว่าการลงโทษ  โรงเรียนผมคิดว่าการที่โรงเรียนซาเลเซียนแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไปก็เพราะว่า มีคณะผู้ใหญ่(คือนักบวชในศาสนาคริสต์)มาให้โอวาทในตอนเช้า เป็นคติข้อคิด ข้อเตอนใจ สำหรับเราเพื่อนำไปใช้ในชีวิต  และสิ่งนี้เองที่ผมคิดว่ามันสำคัญมาก เพราะหากเรานำมันมาใช้ในชีวิต  การเรียน และความประพฤติของเราจะก้าวไปในทางที่ดีพร้อมๆกัน

1 ความคิดเห็น: