17 มกราคม 2553

ปฐมนิเทศที่โรงเรียนแสงทองวิทยา

            หลังจากที่ผมสมัคร และสอบผ่านเข้าไปได้นั้น วันปฐมนิเทศก็มาถึง  ผมไปปฐมนิเทศพร้อมกับท่านแม่ของกระผม  ในการปฐมนิเทศโรงเรียนได้แนะนำให้นักเรียนอย่างเรา  รู้จักกับคุณครูในช่วงชั้นของเรา  แต่เวลาที่สำคัญนั้นก็คือ  ช่วงที่ผู้ใหญ่มาให้ข้อคิด โอวาท แก่พวกเรา  พ่อที่มาให้โอวาทเป็นใครผมก็จำไม่ได้ แต่สิ่งที่ผมจำได้คือ เนื้อหาโอวาทในครั้งนั้น ท่านให้บุคคล ตัวอย่างแก่เราคือ นักบุญดอมินิก  ซาวีโอ ผู้ที่เป็นตัวอย่างของคนดี  เขาเสียชีวิตตอนเป็นวัยรุ่น  และหลังจากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญ  ท่านแม่ของผม และผม ตั้งใจว่าผมจะเป็นคนดี ตามแบบอย่างของนักบุญดอมินิก  ซาวีโอ  ทั้งๆ ที่ผมยังไม่รู้ว่า เขาคนนั้น มีคติอย่างไร

ปล. ผู้ใหญ่หมายถึงนักบวช เช่น  บาทหลวง  บราเดอร์ เป็นต้น เป็นผู้ที่ดูแลกิจการของโรงเรียน
นักบุญคอมินิก  ซาวีโอเป็นนักบุญวัยรุ่น  ซึ่งอายุ  14  ปี  มีคติประจำใจว่า  "ยอมตายดี กว่าทำบาป"

2 ความคิดเห็น: